Tuesday, February 9, 2016

สาวไทยคนนี้ปวดท้อง ประจำเดือนมาไม่ปกติ พอหมอผ่าข้างใน ถึงกับช็อคในสิ่งที่อยู่ในก้อนเนื้อของเธอ



แหล่ง ที่มา ข่าว ชอคโกแล็ตซีสต์ (Chocolate cyst หรือ Endometriosis) คือ ซีสต์ ที่ภายในบรรจุของเหลวสีน้ำตาลคล้ายชอคโกแล็ต ซึ่งจริงๆ แล้วคือ เยื่อบุมดลูกที่เป็นเลือดประจำเดือนเก่าๆ ซึ่งไหลย้อนกลับผ่านท่อนำไข่ ไปฝังอยู่ในส่วนต่างๆ เช่น รังไข่ มดลูก และนอกมดลูก เคยเห็นเรื่องนี้ใน ฟังชันนัลซีสต์ (Functional cyst) คือ ซีสต์ที่สามารถยุบฝ่อหายไปเองได้ เมื่ออยู่ในสภาพที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเติบโต



คน ไข้รายนี้ มาด้วยอาการประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ, มีเลือดออกจากช่องคลอดระหว่างรอบเดือน, ปวดหน่วงในอุ้งเชิงกรานเรื้อรังหรือเป็นๆหายๆ ปวดมากขึ้นในช่วงก่อนมีประจำเดือน มีปวดร้าวไปที่หลังบางครั้ง
แพทย์ Ultra sound พบก้อนขนาดใหญ่มาก เป็นมา ๑ ปีแต่กว่าจะได้ผ่าตัด ไม่มีเลือด ต้องรอเลือดอยู่หลายเดือน คนไข้ปฏิเสธที่จะไปผ่าตัดที่รพ.มหาราช นม จะขอผ่าตัดที่สูงเนินเท่านั้น.. แฟนพันธ์แท้ของคุณหมอชาติชัย ดวงดีเด่น (สูติแพทย์ของเรา)
ซีสต์มีหลายอย่าง แต่ที่เห็นในภาพเรียก Dermoid Cyst เป็นซีสต์ที่ผิดปกติ เกิดขึ้นในหญิงอายุน้อย เส้นผ่านศูนย์กลางโตได้ถึง 6 นิ้ว ซีสต์ประเภทนี้จะมีส่วนประกอบคล้ายเซลล์ผิวหนังอยู่ด้านใน เช่นเส้นผม ขน ฟัน กระดูก ลูกตา





ซีสต์ (Cyst) หมายถึง ถุงน้ำ หรือก้อนตุ่มไตที่ผิดปกติ มักเป็นเนื้องอกไม่ร้าย (ไม่เป็นมะเร็ง) ประเภทหนึ่ง มีลักษณะเป็นถุงเมมเบรนปิดแยกออกจากเนื้อเยื่อบริเวณใกล้เคียง ภายในอาจบรรจุอากาศ ของเหลว ไขมัน หรือเซลล์ผิวหนัง เช่น กระดูก ฟัน ลูกตา เล็บ หรือเส้นผมเป็นต้น



ซีสต์ เกิดขึ้นได้ในหลายๆตำแหน่งภายในร่างกาย ที่พบบ่อย เช่น ที่บริเวณเต้านม เปลือกตา รังไข่ นิ้วมือ แขน ขา ไต และใต้ผิวหนังส่วนต่างๆ ซีสต์มีหลายชนิด เรียกแตกต่างกันตามลักษณะการเกิด ตำแหน่งที่เกิด และลักษณะของซีสต์เอง เช่น
เดอร์มอยด์ซีสต์ (Dermoid cyst หรือ Teratoma) เกิดจากเซลล์ผิวหนังที่จัดวางอยู่ผิดตำแหน่งตั้งแต่พัฒนาการขั้นแรกของทารก ในครรภ์ มักพบเส้นผม เล็บ กระดูก ไขมันอยู่ภายใน

ชอคโกแล็ตซีสต์ (Chocolate cyst หรือ Endometriosis) คือ ซีสต์ ที่ภายในบรรจุของเหลวสีน้ำตาลคล้ายชอคโกแล็ต ซึ่งจริงๆ แล้วคือ เยื่อบุมดลูกที่เป็นเลือดประจำเดือนเก่าๆ ซึ่งไหลย้อนกลับผ่านท่อนำไข่ ไปฝังอยู่ในส่วนต่างๆ เช่น รังไข่ มดลูก และนอกมดลูก เคยเห็นเรื่องนี้ใน
ฟังชันนัลซีสต์ (Functional cyst) คือ ซีสต์ที่สามารถยุบฝ่อหายไปเองได้ เมื่ออยู่ในสภาพที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเติบโต

13 comments:

  1. น้องผมเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุบนท้องถนนนะครับ อย่าเอาข่าวที่คุณไม่รู้ที่มาที่ไปมาแชร์ ให้เกิดความเข้าใจผิด แม้ผู้ตายไม่ได้รับผลแล้วก็เป็นการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคล

    ReplyDelete
    Replies
    1. คนสมัยนี้อยากจะโพสอะไรก็เล่าข่าวแล้วเอาภาพมาประกอบ เพื่อต้องการไลค์ เห้อ ไม่ได้ให้เกียรติ์ผู้วายชนย์เลยแสรด

      Delete
    2. ผู้วายชนม์ ม ม้าการันต์ครับ

      เสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสียด้วยครับ

      Delete
  2. Well let there be an interpretation on this your page, thank you so much.

    ReplyDelete
  3. แม่งมั่วนั่งเทียนเขียนข่าวเอารูปมาประกอบมั่วไปหมดน่าจะโดนฟ้องให้ล่มจม ไปดูต้นฉบับไหม http://news.sanook.com/1861882/

    ReplyDelete
  4. ถึงจะเป็นการให้ความรู้ แต่ก็ไม่น่าเอารูปที่ไม่ได้รับอนุญาติมานะคับ

    ReplyDelete
  5. แค่เข้ามาอ่านมันจะมั่วเรื่องไรไม่เชื่อหรอกแต่น่าจะฟ้องร้องได้นะเรื่องนี้

    ReplyDelete
  6. เพจควายละมึงมั่วไอสัส

    ReplyDelete
  7. คนขาดจัญยาบันกันเยอะ ประเทศถึงไม่เจริญ...

    ReplyDelete
  8. เขียนข่าวยังไง ต้องช๊อคมันทุกข่าว

    ReplyDelete
  9. ความรู้สนใจค่ะ เเต่ไม่น่าเอาภาพนี้มาประกอบ��

    ReplyDelete
  10. แจ้งกระทรวงitปิเว็ปดีไหมเนี่ยนำเสนอเรื่องหรอกลวงทำให้คนอื่นตื่นตระหนกไม่ให้เกียตร์คนอื่นเลยที่หลังเอารูตัวเองลงละจะไก้ไม่เดือดร้อนชาวบ้านเขา

    ReplyDelete
  11. คนทีเสีย ชื่อเล่นชื่ออะไรอะครับ หน้าคุ้นมากกกก

    ReplyDelete

Copyright © 2014 Update24h
Scroll To Top